Pages

Việc làm thêm tại Nhật Bản và những điều cần biết


Những năm gần đây, rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đã quyết định du học Nhật Bản, và phần đông những du học sinh tại Nhật đi theo diện tự túc. Chính vì thế, để chuyến du học trở nên trọn vẹn thì hầu hết các bạn đều lựa chọn đi làm thêm. Chi phí sinh hoạt tại Nhật tương đối cao, đặc biệt ở các thành phố lớn như thủ đô Tokyo có mức chi phí được mệnh danh  là đắt nhất trên thế giới. Do đó, để giảm bớt gánh nặng cho gia đình và có cuộc sống tốt hơn, làm thêm là điều không thể thiếu.



Làm thêm mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích khác nhau. Không chỉ là lợi ích về mặt kinh tế mà còn là lợi ích về mặt kiến thức kỹ năng. Khi mới đến Nhật Bản, rất nhiều bạn còn hạn chế về khả năng giao tiếp, trong quá trình đi làm thêm bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều người hơn, từ đó nâng cao trình độ tiếng Nhật của mình cũng như có thể học thêm về văn hóa và con người Nhật Bản.

Thông thường, những công việc làm thêm được rất nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn khi mới sang là: bán hàng tại các cửa hàng, siêu thị; làm việc tại quán cà phê, căng tin, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đồ ăn nhanh, … Các công việc này phù hợp với những bạn có khả năng giao tiếp tiếng Nhật ở mức trung bình, mức lương cơ bản mà các bạn nhận được là 800 đến 1000 yên mỗi giờ làm việc.

Với những bạn có trình độ tiếng Nhật tốt hơn, các bạn có thể tìm được những công việc khác nhẹ nhàng hơn với mức lương tốt hơn. Chẳng hạn như dạy tiếng Việt cho  người Nhật, dẫn tour tại những thành phố du lịch,… với những công việc này bạn có thể nhận được khoảng 6000 cho mỗi buổi làm việc khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, đây là những công việc khá khó kiếm và yêu cầu trình độ tiếng Nhật cao, các bạn cần có chứng chỉ tiếng Nhật N1.

Theo bộ luật của Nhật Bản, sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản được 3 tháng thì du học sinh được phép đi làm thêm. Khoảng thời gian 3 tháng khi mới sang Nhật đó bạn có thể dùng để làm quen và thích nghi với cuộc sống mới tại Nhật Bản như các vấn đề: ăn uống, văn hóa, giao thông,… Khi đã quen với những điều này, bạn sẽ không bị bỡ ngỡ và thích ứng nhanh hơn với công việc làm thêm.

Theo quy định, du học được phép làm thêm tối đa 28 tiếng/ tuần. Riêng các ngày lễ và kỹ nghỉ thì du học sinh được làm thêm một cách thoải mái. Đặc biệt hơn, trong những ngày lễ mức lương làm thêm sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần, đây chính là cơ hội kiếm thêm thu nhập rất tốt cho các du học sinh. Mức lương mà bạn có thể nhận trong dịp này rơi vào khoảng 30 triệu/ tháng. Tuy nhiên, trong thời điểm thông thường, nếu bị phát hiện làm thêm trái phép, chúng ta sẽ bị cảnh cáo thậm chí trả về nước.

Một điều cần lưu ý là tại Nhật bản, Tokyo và Chiba là hai thành phố có mức lương làm thêm cao hơn các vùng khác. Điều này được dẫn đến là bởi pháp luật Nhật Bản quy định mức lương sẽ được trả theo vùng miền, lương phải phù hợp với chi phí sinh hoạt.

Hi vọng thông qua bài viết này các bạn có thêm những hiểu biết thiết thực về công việc làm thêm. Hãy nhớ rằng, công việc làm thêm tại Nhật của bạn tốt hay không, mức lương như thế nào sẽ phụ thuộc vào trình độ tiếng Nhật mà bạn sở hữu. Vì vậy, hãy cố gắng học tập tiếng Nhật thật tốt khi có ý định đi du học Nhật Bản nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

copyright © . all rights reserved. designed by Color and Code

grid layout coding by helpblogger.com